วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562

วัดพระธรรมกายสอนลูกศิษย์อย่างไร...ทานบารมีสำคัญยิ่ง



หลวงพ่อตอบปัญหา


วันนี้ขอนำโอวาทหลวงพ่อทัตตชีโว(คุณครูไม่เล็ก) เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่ถูกต้องดีงามมีความสุขและปลอดภัย ในสังสารวัฏมาฝากทุกท่าน

ถาม   

คำสอนของวัดพระธรรมกายถูกต้องตามแนวทางคำสอนของพระพุทธศาสนาหรือไม่ ? 


หลวงพ่อตอบ

วัดพระธรรมกายเป็นวัดหนึ่งในบรรดาวัดทั้งหลายในบวรพระพุทธศาสนา มีพระภิกษุผู้บวชในร่มผ้ากาสาวพัสตร์จำนวนหลายพันรูป ทุกรูปบวชตามธรรมวินัยอย่างถูกต้อง ดำรงตนอยู่ในศีล 227 ข้อ เหมือนกับพระภิกษุทุกรูปในนิกายเถรวาท ดังนั้นโดยธรรมวินัยแล้วพระทุกรูปก็คือ พุทธสาวกที่บวชเข้ามาอย่างถูกต้องตามธรรมวินัย เป็นผู้ศึกษาและปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้โดยชอบด้วยพระองค์เอง มีพระบรมศาสดาองค์เดียวกันกับชาวพุทธทั่วโลก ทั้งที่เป็นชาวพุทธเถรวาทและชาวพุทธทุกนิกาย 

ชาวพุทธทั้งโลกเคารพนับถือพระบรมศาสดาอย่างไร วัดพระธรรมกายก็สอนให้เคารพนับถืออย่างนั้น




พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นบุคคลผู้รู้แจ้งความจริงของโลกและชีวิตว่าเป็นทุกข์ในโลกในแต่ละยุคจึงมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นพระองค์แรกที่เอาชนะทุกข์ด้วยการกำจัดกิเลสอันเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ได้สิ้นเชื้อไม่เหลือเศษไม่กลับมาเวียนว่ายตายเกิดในโลกนี้ ในภพสามนี้อีกต่อไป แล้วก็นำความรู้ที่ใช้ดับทุกข์นั้นมาสอนให้ชาวโลกได้รู้ความจริงและปฏิบัติตาม


พระภิกษุสงฆ์ในฐานะพุทธสาวกก็ได้ศึกษาและปฏิบัติตามพระบรมครูเพื่อเป้าหมายเดียวกัน นั้นคือวันหนึ่งจะได้เข้าถึงธรรมที่พระพุทธองค์ตรัสรู้บ้าง จะได้เป็นผู้ถึงพร้อมด้วยความบริสุทธิ์บริบูรณ์ อันเกิดจากสามารถปราบมารปหานกิเลสให้สิ้นเชื้อไม่เหลือเศษ เข้าถึงความสุขอันเป็นบรมสุขคือพระนิพพาน



พระภิกษุสงฆ์เมื่อปฏิบัติธรรมแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา นำพระธรรมคำสอนของพระศาสดามาถ่ายทอดแผ่ขยายให้สาธุชนได้ศึกษาและปฏิบัติตามรอยบาทของพระบรมศาสดาผู้เป็นต้นบุญต้นแบบของการสร้างบารมี 10 ทัศ ซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตที่สมบูรณ์ 

ดังนั้นหากจะตั้งคำถามอย่างเป็นกลาง ๆ ขึ้นก่อนว่า แนวทางดั้งเดิมของพระพุทธศาสนาคืออะไร ก็ต้องตอบว่า การสร้างบารมี 10 ทัศคือ แนวทางคำสอนดั้งเดิมของพระพุทธศาสนา เพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ตรัสรู้ได้ด้วยการฝึกฝนอบรมตนเองและดำเนินชีวิตมาตามแนวทางการสร้างบารมี 10 ทัศนั้นเอง

คำสอนที่วัดพระธรรมกายนำมาสั่งสอนแนะนำอบรมถ่ายทอดให้สาธุชนทั้งหลาย ประพฤติปฏิบัติตามก็คือ การสร้างบารมี 10 ทัศ เช่นกัน 

เหตุผลที่วัดเลือกบารมี 10 ทัศ มาเป็นหลักคำสอนก็เพราะว่า บารมี 10 ทัศ เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันตเจ้าทั้งปวง เริ่มตั้งแต่สมัยที่เป็นมนุษย์ธรรมดาแล้วสั่งสมบุญกุศลเรื่อยมาในแต่ละภพชาติที่เกิดมาเป็นมนุษย์ จนกระทั่งบารมีเต็มเปี่ยมได้บรรลุธรรมเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นพระอรหันต์ ตามที่ตั้งความปรารถนาเอาไว้ด้วยดีทุกประการ



บารมี 10 ทัศ ประกอบด้วยการฝึกฝนทำความดี 10 ประการอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งกลายเป็นนิสัยเอาชีวิตเป็นเดิมพันในการทำความดี  ได้แก่ 1. ทานบารมี 2. ศีลบารมี  
3. เนกขัมมบารมี  4. ปัญญาบารมี 5. วิริยบารมี 6. ขันติบารมี 7. สัจจบารมี 
8.อธิษฐานบารมี 9. เมตตาบารมี 10. อุเบกขาบารมี

ในการบำเพ็ญบารมีนั้น สิ่งสำคัญก็คือต้องทำจริง หมายความว่าไม่ใช่ทำแค่ครั้งสองครั้ง  ทำไม่กี่ครั้งในรอบปี หรือทำเพียงไม่กี่ครั้งในชาติหนึ่ง แต่การสร้างบารมีคือการตั้งใจมั่นทำความดีตลอดชีวิต ไม่มีทางเปลี่ยนใจ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด ก็ยังมั่นคงมุ่งตรงต่อความดี มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานอย่างไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

คุณสมบัตินักสร้างบารมี คือ เป็นผู้มีใจตรง เป็นคนจริง เป็นคนตรงเยี่ยงนี้ ไม่ว่าเขาคนนั้นจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เป็นนักเรียน นักศึกษา เป็นแม่บ้าน คนทำงาน เป็นเศรษฐี เป็นยาจก เป็นผู้ชรา เป็นคฤหัสถ์หรือบรรพชิต ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะหรือสถานะใดก็ตาม ก็จะมีใจที่เหมือนกันอย่างนี้




ถาม

ทำไมถึงเน้นแต่การชวนคนทำบุญอย่างเดียว ?

หลวงพ่อตอบ

ในการสร้างบารมีนั้นเริ่มด้วยทานบารมีเพราะว่าทานบารมีเป็นเสบียงสำคัญ ถ้าขาดทานบารมีแล้ว บารมีอื่น ๆ แทบจะทำไม่ได้เลย




ในทางโลก จอมจักรพรรดินโปเลียน ผู้นำกองทัพฝรั่งเศส กล่าวไว้ว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง หมายความว่า กองทัพต้องมีเสบียงซึ่งอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ แต่ไม่ว่าจะมีเสบียงกี่รูปแบบก็ตาม สรุปได้ว่าจะต้องมีทรัพย์สมบัติเป็นเสบียง ไม่อย่างนั้นกองทัพก็ออกรบไม่ได้

แม้กองทัพธรรมก็เช่นกัน กองทัพธรรมจะปราบกิเลส ปราบมาร ก็ต้องมีเสบียงรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเสบียงต่าง ๆ หรือทรัพย์สมบัติที่จะติดตามเราไปได้ในแต่ละภพชาตินั้น เกิดขึ้นได้ด้วยการตัดความตระหนี่ (กิเลสประการหนึ่ง) ออกจากใจ แล้วนำทรัพย์ออกมาบริจาคทาน เปลี่ยนทรัพย์สมบัติหยาบให้เป็นทรัพย์ละเอียด คือ บุญ หากยังตัดความตระหนี่ไม่ได้ สมบัติที่เรามีอยู่ก็จะใช้ได้ในชาตินี้เพียงชาติเดียวเท่านั้น


เพราะฉะนั้น เมื่อจะสั่งสมบุญสร้างบารมีเพื่อทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน ก็จะต้องสร้างหลักประกันให้ตนเอง เพื่อให้สามารถสร้างบารมีได้ตลอดรอดฝั่ง หลักประกันประการแรก คือต้องมีเสบียงไว้ให้พร้อม จึงต้องสร้างทานบารมีเป็นเบื้องต้น

สิ่งที่ต้องตระหนักให้มากก็คือ การสร้างบารมีทำได้เฉพาะอาศัยกายมนุษย์ ดังนั้นจึงต้องเกิดเป็นคนเท่านั้น เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานสร้างบารมีไม่ได้ เกิดเป็นเทวดาก็ทำไม่ได้ ได้แต่เสวยบุญเก่าที่ทำไว้ 

โบราณจารย์ท่านขยายความต่อไปว่า ทำไมทานบารมีจึงเป็นบารมีประการแรกที่ต้องสั่งสม ที่ต้องทำให้มาก เพราะทานบารมีนั้นมีอุปการะต่อบารมีประการอื่น ๆ ซึ่งขยายความได้ดังนี้


ทานบารมีมีอุปการะต่อศีลบารมี

การสร้างบารมีทำได้เฉพาะอาศัยกายมนุษย์นี้ ถ้าเกิดเป็นสัตว์โลกอย่างอื่นทำไม่ได้เป็นสัตว์เดรัจฉานก็สร้างบารมีไม่ได้ แม้ไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ เป็นเทวดา เป็นพรหม ก็สร้างบารมีไม่ได้ สุคติโลกสวรรค์เป็นโลกแห่งการเสวยผลบุญ เป็นการยากที่จะสั่งสมบุญสร้างบารมีเพิ่ม และสิ่งที่จะเป็นหลักประกันว่าจะกลับมาเกิดเป็นคนได้อีกมีเพียงประการเดียวก็คือ เมื่อยามที่เป็นมนุษย์รักษาศีล 5 ได้เป็นปกติ

ผลแห่งทานบารมีที่สร้างไว้ทำให้ไม่ขาดเสบียงชีวิต ไม่ยากจน ไม่เป็นหนี้ ถ้ายากจนขัดสนเสียแล้ว การจะรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์นับว่าทำได้ยาก แม้ว่าอยากจะประกอบสัมมาอาชีวะเพื่อว่าศีลจะได้บริบูรณ์ก็ทำไม่ได้เพราะขาดเสบียง แต่ถ้ามีเสบียงเตรียมไว้พร้อมก็ง่ายที่จะเลือกประกอบสัมมาอาชีวะ แม้จะคิดลงทุนทำอะไรต่อก็ทำได้ง่าย กำไรก็หาได้ง่ายเพราะมีทรัพย์ลงทุน


ทานบารมีมีอุปการะต่อเนกขัมมบารมี

แม้ได้เกิดเป็นมนุษย์แล้วก็ยังแบกภาระต่าง ๆ มากมาย การจะแสวงหาทางบรรลุธรรม แสวงหาหนทางพ้นทุกข์เป็นไปได้ยาก การออกบวชบำเพ็ญเนกขัมมะ ดำรงเพศภาวะนักบวช สละสลัดภาระทางโลกลงได้ ชีวิตจึงจะเป็นอิสระและสงบพอที่จะบำเพ็ญสมาธิภาวนาเพื่อการบรรลุธรรม

แม้การออกบวช ทานบารมีก็มีส่วนสนับสนุน เพราะหากยังมีหนี้สิน ยังมีภาระทางบ้านอยู่ก็ออกบวชไม่ได้ แต่ผลแห่งทานบารมีที่สั่งสมข้ามชาติมาไว้ดีแล้ว ทำให้มีทรัพย์มีเสบียงสำหรับดูแลคนทางบ้าน หรืออย่างน้อยก็ไม่มีหนี้ จึงจะออกบวชได้อย่างสงบ

บางท่านถึงแม้การออกบวชเต็มที่ยังทำไม่ได้ เพราะมีภาระต้องดูแลบิดามารดา ดูแลครอบครัว การออกบวชเป็นช่วง ๆ เช่น ช่วงเข้าพรรษา หรือการตั้งใจรักษาศีล 8  ในวันพระก็เป็นการสั่งสมอุปนิสัยบำเพ็ญเนกขัมมะเอาไว้ให้มั่นในใจ แต่ทว่าแม้การออกบวชเป็นช่วง ๆ ก็ยังต้องอาศัยทานบารมีก่อนบวชไว้อุปการะครอบครัวในระหว่างที่ออกบวชช่วงสั้น ๆ เช่นกัน


ทานบารมีมีอุปการะต่อปัญญาบารมี

ปัญญาบารมีขั้นต้นนั้น คือการแสวงหาครูดีที่สามารถแจกแจงได้ว่า ความดี ความชั่วตัดสินอย่างไรในทุกแง่ทุกมุม การออกตระเวนหาครูดีอย่างนี้ยิ่งมีความจำเป็นว่าจะต้องมีเสบียง เพราะทุกก้าวย่าง ทุกลมหายใจของเรามีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นทั้งนั้น ไหนจะค่าเดินทาง ไหนจะค่าอาหารการกินระหว่างทาง ต้องใช้เสบียงตลอดเส้นทาง 

แม้การศึกษาทางโลก ใครเป็นคุณพ่อคุณแม่คงจะรู้ดีว่า ถึงเวลาเปิดเทอมทีไร ค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของลูกมารอแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นทางโลกหรือทางธรรม การศึกษาจึงจำเป็นต้องใช้เสบียงเช่นกัน ซึ่งเสบียงนั้นเราเก็บสั่งสมไว้ข้ามภพข้ามชาติมาด้วยการทำทานบารมีนั่นเอง


ทานบารมีมีอุปการะต่อวิริยบารมี

วิริยบารมีนั้นหนักไปในเรื่องของการทำภาวนาในที่สงบ ซึ่งการทำภาวนาจะให้ก้าวหน้าได้ดี จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่สัปปายะ คือสถานที่ที่เป็นที่สบายสำหรับการเจริญภาวนา

ความสะดวกสบายเรื่องสถานที่นั้น มีประการหนึ่งที่สำคัญ คืออากาศต้องเย็นสบายแบบธรรมชาติ ในอดีตเมื่อถึงฤดูออกพรรษาและรับกฐินแล้ว พระภิกษุสงฆ์ท่านจะแบกกลด สะพายย่ามตามหลังอุปัชฌาย์อาจารย์เดินธุดงค์เข้าป่ากันไป เพื่อจะไปหาที่สงบ ๆ เย็น ๆ สำหรับทำภาวนา นั้นคือการบำเพ็ญวิริยบารมี

ด้วยเหตุนี้เพื่อสนับสนุนการบำเพ็ญวิริยบารมีอันมีส่วนให้การเจริญภาวนาก้าวหน้าได้ดี วัดพระธรรมกายจึงให้มีการปฏิบัติธรรมระยะสั้น ๆ ให้สาธุชนเลือกตามความเหมาะสมของแต่ละคน บางรุ่น 3 วัน บางรุ่นก็ 7 วันหรือ 10 วัน โดยเลือกจัดคอร์สปฏิบัติธรรมในทำเลสถานที่ที่อากาศเย็นสบายและสงบ เช่น ที่เขาใหญ่ ภูเรือ พนาวัฒน์ เป็นต้น

แต่การบำเพ็ญเพียรภาวนาจะใกล้หรือไกลก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นธรรมดา ถ้าใครทำทานบารมีมาดีพอ เสบียงเราก็เพียงพอ จะไปบำเพ็ญเพียรภาวนาในสถานที่สัปปายะ จะไปปฏิบัติธรรมนานเป็นเดือน หลาย ๆ เดือน หรือจะนานเป็นปีก็ทำได้ เพราะอะไร เพราะว่าไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย ไม่ต้องห่วงถึงเรื่องการประกอบอาชีพ และไม่ต้องห่วงเรื่องการเงินนี้เป็นฤทธาอานุภาพของการสร้างทานบารมีเอาไว้เสริมการบำเพ็ญวิริยบารมี



โอวาท หลวงพ่อทัตตชีโว(คุณครูไม่เล็ก)
หนังสือวารสารอยู่ในบุญ 


จากที่ได้อ่านได้ศึกษาตามข้างต้นทำให้เห็นว่าทุกบารมีล้วนต้องมีทานบารมีมาอุปการะทั้งสิ้น เพราะถ้าขาดทานบารมีสนับสนุนแล้ว การที่เราจะทำความดีอย่างอื่นเป็นอันยากยิ่ง ฉะนั้นชาตินี้เราเกิดมาโชคดีได้เกิดมาเจอพระพุทธศาสนา ได้มีคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เราได้ศึกษาได้เรียนรู้ในเรื่องความจริงของชีวิต เกิดมาได้พบเนื้อนาบุญอันเลิศคือพระภิกษุสงฆ์ แม้เราจะเกิดมาไม่ทันพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้เป็นเนื้อนาบุญอันเลิศ แต่เราก็ได้มีบุญได้พบพระภิกษุสงฆ์ ผู้มีศีลถึง 227 ข้อทายาทผู้สืบทอดรักษาคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 

รักษาความโชคดีของทุกท่านด้วยการ หมั่นเข้าวัดบำเพ็ญบุญทำทาน รักษาศีลและเจริญสมาธิภาวนาให้เป็นนิจ เป็นการสั่งสมเสบียงไว้ข้ามภพข้ามชาติ เกิดภพชาติต่อไปเราจะเป็นผู้อุดมด้วยรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติและคุณสมบัติ และจะวนเวียนอยู่ในภูมิมนุษย์และเทวดา เกื้อหนุนให้เราบำเพ็ญบารมีทั้ง 10 ทัศ อย่างสะดวกสำเร็จมรรคผลนิพพานได้โดยง่าย

 ติดตามอ่าน ทานบารมี...มีอุปการะยิ่งต่อบารมีทั้ง 10 ทัศต่อตอนที่ 2 ต่อที่ลิงค์นี้


ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลกมีเป้าหมายชีวิตของการเกิดมา คือ 
ทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี   
ขอกราบอนุโมทนาบุญ สาธุค่ะ









กราบขอบพระคุณที่มาความสมบูรณ์ของบลอค :

6 ความคิดเห็น:

  1. สิ่งปลูกสร้างย่อมต้องมีพื้นมีฐานฉันใด ..... การสร้างบารมีก็ฉันนั้น

    ตอบลบ
  2. น้อมกราบอนุโมทนาสาธุครับ

    ตอบลบ
  3. อนุโมทนาบุญกับบทความที่ให้ข้อคิดดีๆแบบนี้ด้วยครับ

    ตอบลบ
  4. การเกิดมาเป็นมนุษย์ว่ายากแล้ว เกิดมาเจอพระพุทธศาสนาก็ยิ่งยาก แต่การเกิดมาได้ครูดีมีเมตตาอดทนพร่ำสอนให้ลูกศิษย์เป็นคนดีมีมโนปณิธานสร้างบารมี 10 ทัศตามแบบอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างเข้าใจถ่องแท้และมีเป้าหมายที่จะสร้างบารมี 10 ทัศ ยิ่งยากกว่ายากมากๆ

    นับว่าพวกเราลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ชาตินี้เกิดมามีบุญหนักหนาที่ได้คุณสมบัติที่กล่าวมาดีแล้วครบถ้วนบริบูรณ์ โปรดรักษาความโชคดีนี้ด้วยการเชื่อฟังทำตามปฏิบัติตาม ในสิ่งที่หลวงพ่อทัตตชีโวท่านได้อดทนค้นคว้าในพระไตรปิฎกมาพร่ำสอนพวกเราทุกคนให้ได้ เพราะเราทำเราได้ ไม่มีใครทำแทนเราได้

    และได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งและมีมโนปณิธานว่าจะสร้างทานบารมีอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เพราะทานบารมีสำคัญมากๆถ้าขาดทานบารมีแล้วชีวิตเราเกิดในภพเบื้องหน้าจะอัตคัดขัดสน จะสร้างบารมีความดีอะไรก็ยาก ทานบารมีสำคัญจริงๆ กราบแทบเท้ากราบอนุโมทนาบุญในพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโวที่เมตตาต่อลูกศิษย์ทุกคนด้วยความเคารพอย่างสูงสุด สาธุเจ้าค่ะ

    ตอบลบ

ประโยชน์ที่ได้รับ...จากการทำสมาธิ

    สมาธิก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไรบ้าง บางคนหากไม่ได้สังเกตก็อาจไม่ทันรู้ตัวว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเองนั้นเป็นผลมาจากสติปั...